ธุรกิจอาหารอาเซียน เป็นอีกหนึ่งภาคอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของประชากรรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับศักยภาพด้านวัตถุดิบที่หลากหลาย อีกทั้งยังเกิดการรวมตัวของกลุ่มสมาชิกในรูปแบบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เมื่อช่วงปลายปี 2558 แม้จะยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่ธุรกิจอาหารก็เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโต และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนมากที่สุด ปัจจุบันตัวเลขการส่งออกอาหารไทย ที่รายงานโดยคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีมากถึง 122,000 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ CLMV มีมูลค่าการส่งออกมากถึงครึ่งหนึ่ง โดยแนวโน้มอาหารที่กำลังมาแรงในอาเซียน โดยส่วนใหญ่เป็นเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และเน้นช่องทางออนไลน์มากขึ้น
วันนี้จะขอนำเสนอเทรนดธุรกิจอาหารในอาเซียน ที่กำลังมาแรงสุดๆ เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการอาหาร และเจ้าของธุรกิจร้านอาหารของไทย ได้เตรียมตัวให้พร้อม หากต้องการที่จะขยายธุรกิจ ขายตลาดไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน ที่มีจำนวนประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน มาดูกันเลยว่า เทรนด์อาหารที่มาแรง มีอะไรบ้าง
เทรนด์ที่ 1 คือ อาหารจากธรรมชาติ ผ่านกระบวนการผลิตน้อย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การเพาะปลูก
เทรนด์ที่ 2 คือ โปรตีนทางเลือก ที่ไม่ได้มาจากสัตว์ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เลี่ยงการทานเนื้อสัตว์และผู้ทานมังสวิรัติ และเชื่อว่า ไขมันเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสุขภาพ
เทรนด์ที่ 3 คือ เทรนด์ Table for one เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบัน มีแนวโน้มการอยู่อาศัย และการใช้ชีวิตเพียงคนเดียวมากขึ้น บางครั้งจึงรับประทานอาหารเพียงคนเดียว ส่งผลให้แนวโน้มอาหารที่บรรจุแพ็กเกจสำหรับ 1 ท่าน 1 มื้อ และร้านอาหารต่างๆ ก็มีแนวโน้มที่จะทำพื้นที่สำหรับลูกค้าเพียงคนเดียวมากขึ้น
เทรนด์ที่ 4 คือ ต้องมีสีสัน สวยงาม และต้องแชะแล้วแชร์ได้ รวมถึงต้องมีการสร้างแพ็กเกจจิ้งที่สวยงาม มีจุดเด่นและออกแบบอาหารให้มีความน่าสนใจและสวยงาม สำหรับเผยแพร่ลง Social media โดยแพ็กเกจจิ้ง ควรระบุว่า มีส่วนผสมที่บำรุงสุขภาพเรื่องด้านใดได้บ้าง เช่น วิตามิน เกลือแร่ เป็นต้น
เทรนด์ที่ 5 คือ การออกแบบอาหารให้เหมาะกับ DNA ผู้บริโภค เพราะมีความเชื่อว่าอาหารมีความเชื่อมโยงกับพันธุกรรมโดยตรง เช่น การทานอาหารเพื่อลดน้ำหนัก หรือ เพื่อให้เหมาะกับการออกกำลังกายของแต่ละคน เพราะผู้บริโภคปัจจุบัน ต้องการโชว์รูปร่างและผลลัพธ์การออกกำลังกายที่ดี
เทรนด์ที่ 6 คือ แหล่งผลิตน่าเชื่อถือ พฤติกรรมการซื้อสินค้าในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ผู้ซื้อมักต้องการทราบข้อมูล ที่มาของแหล่งผลิต ที่ระบุได้และมีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบคุณภาพและความสะอาดได้ และสิ่งสำคัญ คือ ต้องมีช่องทางสั่งซื้ออาหารออนไลน์ การซื้อสินค้าออนไลน์ แอพพลิเคชั่น และบริการจัดส่ง กำลังเปลี่ยนโฉมช่องทางเข้าถึงของผู้บริโภคไปยังการซื้อขายในอนาคต
See more at: http://www.thaismescenter.com/เทรนด์อาหารยุคใหม่-ที่-smes-ต้องรู้ก่อนรุกอาเซียน/